Utangulizi;
Kitabu cha Waebrania au waraka kwa Waebrania uliandikwa kwa
Wakristo wa Kiyahudi waliokuwa kwenye mateso na kukatishwa tamaa,
Mwandishi aliongozwa na Roho wa Mungu
kuandika waraka huu kwa kusudi la kuimarisha Imani yao katika Kristo.
Mwandishi anaelezea kwa makini ukuu wa Yesu
Kristo na Ubora alionao na hitimisho la ufunuo na ukombozi wa Mungu katika
yeye.
Kwa ujumla waraka huu umekaa kimahubiri
zaidi kuliko kiwaraka na hata hivyo unafaa sana
kwa wainjilisti lakini zaidi sana
kwa kuimarisha wakristo, Kitabu hiki kinakemea ile hali ya kudumaa kiroho na
kinatoa maonyo kuhusu kukengeuka! Hasa baada ya kuwa washirika wa Yesu
Kristo.Kitabu kinatia moyo kustahimili katika wokovu kwa gharama yoyote ile
kikitia moyo kutokuiacha imani kukubali mateso na kuishi maisha matakatifu pia
kinatia moyo maeneo mbalimbali ya kihuduma.
Waraka kwa waebrania ni moja ya kitabu
kinachotoa maana pana zaidi ya mambo unayoyasoma katika Agano la kale hususani vitabu vile vitano vya Musa
(Pentateuch) na pia vitabu vingine vya Manabii,Mashairi na vile vya
kihistoria,Lakini zaidi sana unaweza kukielewa vema kitabu hiki endapo
utakisoma pamoja au baada ya kusoma kitabu cha mambo ya Walawi,Kuna fafanuzi
nzuri kuhusu kurudi nyuma na kukengeuka tofauti na wahubiri wengi
wanavyopotosha kitabu hiki kinavyomaanisha , Kinapanua ufahamu mkubwa wa
kutosha kumhusu Yesu Kristo na kinakuandaa kuwa mshindania imani mzuri katika
kristo endapo utakielewa na ni maombi yangu kuwa Mungu akusaidie kukielewa
katika namna iliyo nyepesi zaidi, Kitabu kitakusaidia kuelewa kwa Upana maana
ya imani katika pande zake zote Mbili kwani wahubiri wengi huubiri upande mmoja
tu wa Imani tofauti pia na kitabu hiki au mwandishi wa kitabu hiki
alivyomaanisha,Ndani ya kitabu hiki utalihisi pendo la Mungu lilivyo kuu kwetu
na utakubaliana nami kuwa Mungu ametuandalia mambo yaliyo bora zaidi neno hili
bora zaidi ndio neno kuu la msingi la kitabu hiki cha Waebrania.
Mchungaji Innocent Mkombozi Kamote akiwa
amejaa neema ya Mungu ameandaa somo hili katika mtindo utakaowafaa wanafunzi wa
chuo cha Biblia, waalimu na wakristo wa kawaida na hata wasio wakristo ila wana
mapenzi mema katika kutaka kujifunza maneno ya Mungu, Kilipoandikwa mara ya
kwanza mwaka mwezi January 2003
kiliandikwa kwa kusudi la kufundishia tu, lakini kwa kuwa watu wengi waliomba
nikiweke katika mtindo wa kitabu cha kawaida nitajitahidi kukiweka katika
mtindo utakao msaidia msomaji wa kawaida kuelewa. Ni matumaini yangu kuwa
utakielewa kitabu hiki vizuri na utakitumia kwa utukufu wa Mungu basi kama
kitabu hiki kinakubariki mpe Mungu utukufu na tuombee sisi waalimu kusudi
tuweze kuleta tafasiri halali za neno la Mungu ili tusipate hukumu bali thawabu
kwa kuwasaidia watu kulielewa Neno lake hili ndilo kusudi langu siku zote,
Tuendelee katika Imani, Tuukulie wokovu na kusiwepo wepesi wa kurudi nyuma
baada ya kuwa tumemjua Yesu Kristo Bwana wetu namna hii
Mungu na akubariki unapopitia kitabu hiki
kikujenge kiroho na kikuelimishe na kukufungua katika maeneo mbalimbali ya
maisha ya kikristo nakutakia kila la heri unapopitia kitabu hiki..Neema na
upendo na amani ya Bwana wetu Yesu Kristo na iwe pamoja nanyi nyote.Amen.
Hekalu la Yerusalem wakati wa Yesu
Muhtasari wa Kitabu Waraka kwa
Waebrania.
Kitabu cha waebrania kimegawanyika
katika maeneo makuu mawili. Mafundisho kuhusu Ubora wa Yesu Kristo na
mafundisho Kuhusu ubora katika maisha mapya ndani ya Yesu Kristo kwa msingi
huo utaweza kuona migawanyiko mikuu
miwili katika sura ya 1-10 na 10-13.
1.
“1-10” Ubora wa Yesu Kristo
2.
“10-13”Ubora katika maisha mapya ndani ya Yesu Kristo.
I Ubora wa Yesu Kristo.(Waebrania 1;1-10;31)
A. Jinsi Yesu Kristo alivyo Bora
zaidi.(Waebrania 1;1-4-13)
a). Ufunuo ulio Bora zaidi wa asili
ya Mungu (Waebrania 1;1-3)
b). Ubora wake kama
mwana pekee wa Mungu.(Waebrania1;4-2;18)
c). Ubora wake zaidi kuliko
Musa.(Waebrania 3;1-19)
d). Ubora wake zaidi kuliko Yoshua
(Waebrania 4;1-13).
B.Yesu Kristo Kama kuhani mkuu aliye Bora
zaidi. (Waebrania 4;14-10;31)
a). Kuhani mkuu aliye Bora zaidi
(Waebrania 4;14-5;10).
b). Kuhani mkuu mkamilifu wa kudumu
(Waebrania 7;1-28)
c). Mhudumu wa Agano jipya
lililobora zaidi (Waebrania 8;1-9;28)
d). Ubora wa sadaka iliyo bora zaidi
(Waebrania 10;1-31).
II.
Ubora Katika maisha mapya ndani ya Yesu Kristo.(Waebrania 10-32-13;25).
a). Njia iliyo Bora (Waebrania
10;32-11;40)
b). Nidhamu iliyobora zaidi
(Waebrania 12;1-29).
c). Maisha yaliyo bora zaidi (Waebrania
13;1-25).
Kwa nini Tunasoma kitabu cha
waebrania.
Kwa nini tunasoma kitabu cha
Waebrania,Kinatusaidia nini kitabu kilichoandikwa miaka karibu 2000 iliyopita
kwa jamii ya wakristo wa kiyahudi kinaweza kutusaidia nini sisi leo? Maswala
yafuatayo yaweza kutusidia kufahamu umuhimu wa kusoma kitabu hiki cha
waebrania.
- Kitabu hiki ni Sehemu ya Neno la Mungu ambalo limevuviwa (2Timotheo 3;16) .Kama neno la Mungu litatufanya kuwa wakristo wazuri na watumishi wazuri.
- Kitabu kinafafanua ukweli wa kutimizwa kwa sadaka za kuteketezwa na sikukuu zilizotumika kama kivuli, katika agano la kale kumhusu Yesu Kristo.
- Kina maonyo na mafundisho yenye kujenga ambayo ni muhimu kwetu katika siku za leo
- Kinaonya na kuwajenga wakristo walio katika mateso na kuwatia moyo kuwa wasikate tamaa huku kikionyesha faida za kuendelea kumshika Kristo na hasara za kuiacha imani.
- Kinabariki wasomaji na tunaweza kukitumia kwa mafundisho na mahubiri katika kuujenga mwili wa Kristo na Ufalme wa Mungu
- Kitabu cha waebrania kinaweza kufanya kazi nzuri ya utetezi wa imani kwa wote wanaopinga ukuu wa Yesu Kristo na kupinga uungu wake,kinathibitisha kuwa Yesu Kristo ni Ufunuo wa Mwisho kabisa wa Mungu,na kuwa ni muumba ni mwenye amri na uwezo woote na ni mwenye kusamehe dhambi.
- Kinaweza kutumika kama kemeo la ile Tabia ya kuuzoelea Ukristo na kudumaa kiroho kitabu hiki kinatia moyo swala zima la kuukulia wokovu .
Muundo wa kitabu
cha Waebrania
Kitabu hiki kina nukuu nyingi sana kutoka katika Agano la kale na kwa msingi huu kinatuthibitishia lile wazo
sahii kuwa neno la Mungu limevuviwa kwani ingawa limeandikwa na watu
tofautitofauti kiini chake ni kimoja tu wokovu wa mwanadamu
- Kitabu hiki kinafaa kusomwa sambamba na Vitabu vitano vya Musa na hususani kitabu kile cha mambo ya walawi,kitabu kina nukuu nyingi kutoka katika vitabu vya mashairi,Kihistoria na vitabu vya manabii kina maelezo mazuri ya kutimia kwa nabii mbalimbali kumhusu Yesu Kristo
- Kitabu kinatumia Mafundisho ya agano la kale kama msingi wake katika kumuelezea Yesu Kristo,kinatumia watu na matukio katika agano la kale kama mifano ya mafundisho yake,Kinaelezea kwa ufasaha matukio vivuli (Typology) za dini ya kiyahudi zinazo muhusu Masihi Yesu.
Kiini kikuu cha
kitabu cha Waebrania
- Kiini kikuu katika kitabu hiki ni UKUU WA YESU KRISTO au UBORA WA YESU KRISTO.
- Kitabu kinaonyesha jinsi ambavyo Kristo ni Ufunuo kamili wa mwisho wa Mungu kwa mwanadamu na hivyo ni Bora kuliko manabii (1;1-3)
- Yesu anafunuliwa kama mkuu au bora kuliko Malaika (1;4-2;18)
- Yesu anafunuliwa jinsi alivyo mkuu au bora kuliko Musa (3;1-6)
- Yesu anafunuliwa jinsi alivyo mkuu au bora kuliko Yoshua (4;1-11)
- Yesu anafunuliwa kama kuhani mkuu ambaye sifa zake,Tabia zake,huduma yake, na ukuhani wake ni mkamilifu na wa milele ulio bora kuliko walawi makuhani waliotangulia na ni kwa mfano wa Melk- zedeki (4;14-10;18)
Neno kuu na Mstari mkuu katika Waebrania.
Mstari mkuu ni muhktasari wa kiini na
kusudi kuu la kitabu cha Waebrania, neno kuu tunaweza kulipata au kuliona kwa
urahisi kwa kuwa linajirudia rudia kama kiini kikuu cha kitabu kilivyo
- Kulingana na maoni ya George A.C mwandishi wa studies in Hebrew kwake mstari mkuu ni Waebrania 13;8 “Yesu Kristo ni Yeye Yule jana leo na hata milele”Yeye anauona mstari huu kama umekamilisha swala zima la Yesu asiyebadilika na kwamba unakamilisha ile dhana nzima ya Ubora wa Yesu Kristo.
- Neno kuu la kitabu hiki ni UBORA WA YESU KRISTO hivyo neno Bora zaidi hujitokeza katika kitabu hiki likimuinua Kristo
- Mstari mkuu hauwezi kuwa mmoja kulingana na kujirudia kwa neno hilo mara kadhaa hata hivyo mistari hii ifuatayo yoote huelezea jinsi Kristo alivyo bora zaidi kulingana na eneo husika .
a). 1:4................................. e). 7:22 ...........................................
i). 11:16....................................
b). 6:9................................ f).
8:6 ............................................ j).11:35………………………
c). 7:7…………………... g). 9:23 ............................................
k).11:40………………………
d). 7:19.............................. h).10:34……………………………… l). 12:24……………………
Mwandishi wa
kitabu cha Waebrania
I. Hakuna ajuaye kwa uhakika nani ni
muandishi wa kitabu cha waebrania.wasomi wengi wamekuja na
maoni na hisia mbalimbali kumhusu mwandishi wa kitabu cha Waebrania.
·
Clement
wa Alexandria aliamini kuwa waraka huu uliandikwa na Paulo
mtume kwa Lugha ya kiebrania na kuwa Luka aliutafasiri katika Lugha ya
Kiyunani.
·
Tertullian
wa Afrika ya kaskazini anaamini na
kuelezea kuwa Barnaba mwana wa faraja atakuwa ndiye aliyeandika waraka huu wa
waebrania na hizi ndizo sababu alizotoa katika kutetea hoja yake
- Barnaba alikuwa ni mwenyeji wa Cyprus na kuwa wakazi wa Cyprus walikuwa Hodari sana katika ujuzi wa lugha ya Kiebrania na Kiyunani.
- Barnaba alikuwa mlawi (Matendo 4:36). Kwa hivyo alikuwa na ujuzi wa kutosha kuhusu ukuhani na sadaka za kuteketezwa na mtazamo mzima uliomo katika kitabu hiki cha waebrania.
- Barnaba alikuwa mwana wa faraja “paraklesis” na kwa kuwa waraka kwa waebrania unafanya kazi ya kufariji huenda ikawa ni kazi ya Barnaba (13:22). Na kwa hiyo hapa anawatia moyo waamini kubaki katika imani bila kujali ni aina gani ya mateso wanapitia
- Barnaba alikuwa anakubalika na kuheshimika na wayahudi na wayunani kwa msingi huuo aweza kuwa mwandishi wa kitabu hiki.
- Martin Luther aliamini kuwa Appolo huenda ndie mwandishi wa kitabu hiki .kwa nini?
a) Appolos
alikuwa myahudi mzaliwa wa Alexandria na namna mwandishi
anavyotoa hoja zake ni wazi kuwa ni kama
alikulia katika ulimwengu wa ki Alexandria
b) Alikuwa ni mtu
anayejua kujieleza (Matendo18:24-25)
Mtu anayejua kujieleza namna hii yamkini anaweza kuwa mwandishi wa kitabu hiki.
c) Appolo alikuwa
Msomi na mjuzi au hodari katika maandiko
(Matendo 18;24-25),Mtu mwenye ujuzi katika maandiko anaweza kuwa mwandishi
wa kitabu hiki
- Wasomi wengine wanaamini kuwa huenda Prisila na Akila wakawa ndio waandishi wa waraka huu kwa Waebrania wanaamini hivyo kwa sababu;-
a) Prisila na
Akila walikuwa ni waalimu hodari sana
(Matendo 18:26) na wenye ujuzi katika maandiko.
b) Nyumba yao kule Rumi ilikuwa ni
kanisa (Rumi 16:5) na mwandishi wa
kitabu hiki anatoa salamu kutoka Rumi au Italia (Ebra 13:24).
c) Kwakuwa
Prisila alikuwa mwanamke na wayahudi isingekuwa rahisi kumkubali mwanamke ndio
maana hawakuweka jina la mwandishi katika waraka wao
- Kwa mujibu wa tamaduni na wasomo wengi katika karne ya 19thc na 20thc wanaamini kuwa mawazo ya Paulo mtume yanaonekana kwa wingi katika waraka huu na hivyo wanaonyesha hisia zao kuwa Paulo ndiye mwandishi wa Kitabu hiki Waraka kwa waebrania, aitha tafasiri ya zamani ya biblia ya kiingereza KJV humtaja Paulo kama mwandishi wa waraka huo.
Mawazo
ya wale wanaoamini kuwa Paulo ndie mwandishi wa Waraka huu
Wale
wanaoamini na kutetea kuwa Paulo mtume ndie mwandishi wa kitabu hiki wana maoni
haya kutetea hisia zao
- Wazo halitofautiani na lile la Paulo imani katika kristo
- Muundo na mtindo wa uandishi ni wa Paulo isipokuwa tu utangulizi wake
- Timotheo ametajwa kama mtendakazi wa karibu sana wa Paulo mtume
- Namna anavyomuelezea Kristo na ufafanuzi kuhusu ubora wake ni kiini katika nyaraka nyingine za paulo
- Mtazamo kuhusu sheria ya Musa na jinsi ilivyokamilishwa katika agano jipya
- Msisitizo wa imani na namna anavyonukuu Agano la kale mfano mwenye haki ataishi kwa imani Ebrania 10;38 Rumi 1;17 na Galatia 3;11 ni mikazo ya Ki Paulo kabisa katika nyaraka zake
- mwangwi wa mzigo wa Paulo aliokuwa nao kwa Wayahudi na wakristo unaonekana katika waraka huu.
Mawazo ya
wale wanaokataa kuwa Paulo sie mwandishi wa Waraka huu
- Mtindo na msamiati si wa Paulo
- Jinsi Paulo anavyoanza katika utangulizi wa nyaraka zake ni tofaut na huu
- Mtindo wa sheria,mawazo ya kiimani na ujuzi wa ukuhani kuhusu Kristo pekee ndio wa Ki Paulo.
- Waraka una alama za mtu msomi sana
- Wraka haubebi jina la Paulo kama ilivyo desturi yake
Hitimisho: Mungu mwenyewe anajua mwandishi ni nani
tunachotakiwa kushukuru na kufurahia ni kuwa tunalo neno lake zuri
linalotutosheleza kwetu leo katika kumjua Kristo
Walengwa kwa
waraka wa waebrania.
Waraka unawalenga wakristo wa
kiyahudi waliokuwako katika maeneo mbalimbali huenda Rumi,au Yerusalem au
Alexandria lakini mahali rasmi hapajulikani hata hivyo wanazuoni wengi
wanaamini kuwa waraka huu uliwahusu waebrania waliokuwako Yerusalem pale Israel
na hizi ndizo sababu wanazozitoa
- Jina waebrania linawahusu waebrania ambao kwa asili waliishi Israel na jina Eber ni la asili ya baba za Ibrahimu na linawahusu wayahudi (Mwanzo 14: 13, 40:15).
- Yerusalem ndio palikuwa kanisa hisika la Nyumbani la kuabudia wakristo wenye asili ya kiebrania
- Maswala ya ukuhani,sadaka za kuteketezwa na mambo ya sheria aliyonukuu mwandishi hayangekuwa na maana sehemu ambako hakuna hekalu wala maswala hayo
- Mitume inaonekana kuwa waliwahubiri (Ebrania 2:3-4)
Hali halisi ya
wakristo hao wa Kiebrania
- Inaonekana walikuwa wachanga sana kiroho na walikuwa wamekosa mafundisho
- Inaonekana walikuwa na muda mrefu katika ukristo lakini walikuwa wachanga au walidumaa kiroho jambo lililowafanya kubaki wachanga10:32, 5:11
- Hali ya mateso kwa ajili ya imani ilkuwa mbaya kiasi cha watu kumwaga damu
- Inaonekana shughuli za kikuhani zilikuwa zinaendelea kwani hekalu lilibomolewa kati ya mwaka 70 baada ya Kristo
- Inaonekana shauku yao kumhusu kristo ilikuwa imeshuka
- Na wakristo hawa walikuwa wamefunzwa vizuri maswala ye sheria ya Musa
Tarehe ya
Uandishi
- Inaonekana kuwa waraka huu uliandikwa kabla ya hekalu kubomolewa mwaka wa 70.AD.
- Huduma za kikuhani na sadaka za kuteketezwa zilikuwa zinaendelea Inaonekana ulikuwa wakati wa mateso na huenda ni wakati wa mtawala katili aitwae Nero kati ya 64-66 AD.
Makusudi ya
kitabu cha waebrania
- Kiliandikwa ili kwatia moyo wakristo wa kiyahudi wakati wa mateso
- Kuwaonya wakristo wakae katika imani Bora waliyoipokea
- kuwaonyesha jinsi Kristo alivyo bora ili kuwakinga wasirudi katika imani yao ya kiyahudi ya mwanzo
- kuwatia moyo waishi katika imani na kukabiliana na mateso
- na kuwaonyesha jinsi Maisha ndani ya Kristo yalivyo bora zaidi.
Hali halisi ya
Wakristo wa Kiyahudi wakati ule
Wakristo wa kiebrania wakati huu
walikuwa njia panda, walikuwa wanakabiliwa na changamoto za kiimani na mateso,
Uchanga wao uliwafanya wasione umuhimu wa kuendelea na imani ya Kikristo,
walinyanyaswa na wayahudi wenzao kwa sababu ya kumfuata kristo, walisumbuliwa
na kuachwa njia panda kama wamfuate Kristo au sheria ya Musa na wayahudi wenzao
walikuwa katika kibano cha kumuabudu mtawala wa kirumi,aidha kulikuwa na imani
nyingine potofu zilizokuwa zikiwakabili hivyo walikuwa njia panda. Na imani
hizi ndizo zilizowaweka njia Panda;-
- Kulikuweko imani kama Legalism walioamini wokovu ni mpaka ushike sheria
- Kulikuweko imani ya Sacredotalism walioamini wokovu kupitia sadaka za Kikuhani
- Kulikuweko imani ya Gnosticism walioamini wokovu kupitia maarifa au ujuzi hawa walikata uungu wa Yesu waliona kuwa haiingii akilini Yesu kuwa Mungu
- Kulikuwako na imani ya Antinomianism walioamini kuwa mtu anatakiwa ajiishie vile anavyotaka bila kufuata sheria yoyote
Kwa hivyo waraka ulilenga kuwasaidia
watu katika maeneo makuu mawili kitheolojia (elimu kuhusu Mungu) na kipolemics
(Utetezi) kumhusu Kristo, kuhusu malaika, uanadamu na maswala ya Mambo yajayo.
Na kusudi la kiutetezi kuwa wakristo wanapaswa kujua imani potofu zinazo
wazunguka na kujua namna ya kuzikabili na kubaki katika imani ya Yesu Kristo.
SOMO LA KWANZA
UFUNUO ULIOBORA ZAIDI WA ASILI YA
MUNGU.
Mwandishi anaanza somo moja kwa moja kwa kufunua ubora alionao Yesu
Kristo kwa kutaka kutuonyesha jinsi Yesu
alivyo bora zaidi kuliko manabii ambao mwanzoni walikuwa ndio njia ya
mungu kujifunua kwa wanadamu,Kristo sasa ndio ufunuo ulio bora zaidi wa asili
ya Mungu na ukamilifu wa Ufunuo wa Mungu. Kwa maana hii Mungu amejifunua kwa
njia iliyo bora zaidi kupitia mwanae wa pekee Yesu kristo kuliko nyakati za
manabii wa agano la kale na kwa njia ya Ajabu manabii wote walizungumza habari
za kuja kwake katika somo la kwanza tutajifunza kwa kuzingatia vipengele vinne
muhimu vifuatavyo;-
- Mwana ni bora zaidi kuliko Manabii (Waebrania 1;1-3)
- Mwana ni bora zaidi kuliko Malaika (Waebrania 1;4-2;18)
- Mwana ni bora zaidi kuliko Musa nabii (Waebrania 3;1-6)
- Mwana ni bora zaidi kuliko Yoshua nabii ((Waebrania 4;1-13)
- Maonyo ya kutokumpuuzia Kristo na maonyo dhidi ya kutokuamini (Ebr 2;1-4,3;7-19).
Mwana ni bora
zaidi kuliko Manabii (Waebrania 1;1-3).
Mungu ambaye alisema zamani na baba
zetu katika manabii kwa sehemu nyingi na kwa njia nyingi (Mstari 1) mwandishi
anadokeza kuwa Mungu anasema na kuwa alisema na manabii kwa njia nyingi Je ni
kweli Mungu husema naam ndio Mungu husema na hutumia njia nyingi inaaminika
kuwa ziko njia zaidi ya 38 ambazo Mungu huzitumia kuzungumza nasi au alizitumia
kuzungumza na manabii zifuatazo ni baadhi;-
- Huzungumza kwa sauti kubwa ya kusikika. Alifanya hivyo kwa watu kama Samuel, Abraham.n.k.
- Huzungumza kupitia asili= Uumbaji wake
- Huzungumza kupitia matukio ya kihisto = mfano kifocha Anania
- Huzungumza kupitia Roho wake = kwa sauti na msukumo wa ndani
- Huzungumza kupitia neno lake = Biblia
- Huzungumza kupitia dhamiri zetu
- Huzungumza kupitia ndoto na maono
- Huzungumza kupitia Mazingira=.Baraka, adhabu, kufungua mlango au kufunga mlango,na hukumu,kwa kujibu maombi,miujiza au zawadi,uwepo wake n.k.
- Huzungumza kupitia Malaika zake
- Huzungumza kupitia watu wa kawaida waliookoka au hata wasiookoka.
Mwisho wa siku hizi Mungu amezungumza nasi kupitia Mwana wake, Huu ndio
ufunuo wa juu kabisa wa Mungu kujifunua kwa wanadamu na ni ufunuo wa
mwisho.Tukumbuke kuwa manabii wote wa Agano la kale walizungumza habari kumhusu
yeye.Mungu alizungumza habari zake kupitia Henoko (Yuda 1;14-15) miaka mingi
sana, Alimtumia Musa miaka 1400 K.K. Kutabiri habari zake (torati
18;15),Alimtumia Daudi miaka 400 baada
ya Musa na 1000 hivi K.K akisema habari zake (Zaburi 22) alimtumia Isaya nabii
750 K.K. kuzungumza habari za kuzaliwa,kutwaa mwili na mateso yake ya ukombozi
(Isaya 7;14,9;6-7,53;1-12) na Mika 700 K.K kutaja mji atakaozaliwa masihi (Mika
5;2) hili linamaanisha wazi kuwa yesu ni Bora kuliko Manabii.
Sifa kumi za Yesu Kristo katika Waebrania 1;2-4.
- Ni mwana wa Mungu
- Mrithi wa Yoote.
- Muumba ulimwengu
- Mng’ao wa utukufu wa Mungu
- Chapa ya nafsi ya Mungu
- Mwenye kumiliki vyoote.
- Mwenye amri na uwezo.
- Aliyeleta utakaso wa dhambi.
- Yuko mkono wa kuume wa Mungu
- Ambaye Mungu amesema nasi
Sifa alizopewa Kristo hapa zina
maanisha kuwa mwandishi alikuwa na lile wazo kamili la utatu wa kimungu na
anmpa Yesu heshima ya uungu kabisa hii inakubaliana na umoja wa fundisho hili
katika vitabu vingine vya agano jipya na hivyo ingawa mwandishi wa waraka huu
hajulikani fundisho lake ni sahii na linakubaliana na wazo la kibiblia na dnio
maana kiliingizwa katika kanuni za kimaandiko na kukubalika
Mwana ni bora
zaidi kuliko Malaika (Waebrania 1;4-2;18).
Katika Eneo hili mwandishi anaonyesha ubora alionao Yesu Kristo dhidi ya
malaika kwani wakati huu ilikuweko imani ya Gnosticism ambao waliamoni kuwa Yesu aliumbwa na kuwa yuko chini ya Mungu na juu ya mwanadamu ila yuko sawa na
malaika tu,Mwandishi alitaka kuwasaidia waamini kuelewa na kuikanusha dhana hii
na kuonyesha kuwa Kristo ni Bora zaidi ya malaika
Yesu Kristo Ni bora na mkuu zaidi ya Malaika
Malaika na Yesu Kristo wako katoka
daraja moja na woote ni waombezi wa wanadamu kwa Mungu,Mwanadamu yuko chini
kidogo ukilinganisha na yesu na malaika Hivi ndivyo walivyoamini agnosticism
ndivyo wanavyoamini Mashahidi wa Yehova leo. Kuwa Yesu ni mwanadamu
aliyetukuzwa kama malaika tu kwa ajili ya
mwaisha yake.
Dhana hii siyo sahii hata kidogo kwani mwandishi alitaka kuwaonyesha wakristo
wa liiebrania wasijivunie mafundisho potofu yenye kumshusha hadhi Kristo iko
tofauti kubwa kati ya Kristo na malaika kama
jedwaqli lifuatalo linavyoonyesha;-
Malaika
|
Yesu Kristo
|
Malaika ni viumbe
|
Yesu Kristo ni Muumba
|
Hawakuweko Tangu mwanzo
|
Yuko tangu milele “Jana leo na
milele”
|
Ni wadogo kwa Mungu
|
Yuko sawa na Mungu
|
Wana wahudumia waliookolewa
|
Ndiye Mwokozi
|
Ni watumishi wa Mungu
|
Ni mwana wa Mungu wa pekee
|
Wanamwabudu Mwana wa Mungu
|
Anaabudiwa na wanadamu na Malaika
|
Ni wajumbe
|
Ni mfalme
|
Nini maana ya
kufanyika mdogo Punde kuliko malaika (Waebrania 2;9-10)
Mahali hapa mwandishi anashughulikia
swala la kitheolojia ambapo Mungu alichukua mwili wa kibinadamu na kuwa kama mwanadamu
(incarnation),Mwili wa kibinadamu ukilinganishwa na mwili wa malaika ya malaika
ni bora zaidi na haina mupaka ,kitendo cha Yesu kristo kuwa mwanadamu
kulimfanya awe mdogo ukilinganisha na
malaika kwa muda (Punde) ni kwa jinsi gani Yesu alifanyika mdogo punde kuliko
malaika?
- Alifanyika mwanadamu-malaika wana miili bora zaidi kuliko binadamu
- Alikuwa na mwili wenye mipaka-malaika miili yao haoina mipaka.
- Alichukua dhambi za wanadamu-malaika hawajui dhambi
- Alikufa msalabani-malaika hawafi wala hawakuwahi kufa
- Aliteseka msalabani -malaika hawawezi kuteseka
- Alisikia njaa na kuchoka ,kukua– malaika hawasikii njaa wala hawachoki,wala hawakui.
Mwandishi wa waraka wa waebrania
katika dhana hii anaona kuwa Yesu alifanyika mdogio punde kuliko malaika lakini
aliadhimishwa mno na hivyo malaika woote
walipaswa kumsujudu na kumuadhimisha na amewekwa mkono wa kuume wa uweza wa
Mungu.
Nini maana ya
Neno Incanation (Tendo la kinyenyekevu (Mstari wa2; 5-18) .
- Ni tendo la Mungu halisi kuutwaa mwili wa kibinadamu na kuwa Mwanadamu kamili kwa asilimia100% na wakati huohuo Mungu kamili kwa asilimia 100%
- Kusudi lake ni kumfunua mungu kwa wanadamu na kukamilisha kazi ya ukombozi wa mwanadamu
- Tendo hili lilifanyika kwa uwezo wa Roho mtakatifu kupitia Bikira Mariam luka 1;26-35,Mathayo 1;22-23.
- Mungu kuuvaa mwili na kuwa mwanadamu ni tendo la unyenyekevu kwa nini? Kwa sababu aliacha enzi na utukufu na kuuchukua mwili huu dhaifu wa kibinadamu na kuonekana na umbo la kibinadamu fundisho hili huitwa (The Doctine of kenosis Filipi 2;5-11).
- Kupitia tendo hili la incarnation Yesu aliweza kutuweka huru (2;14-15) kutoka kwa aliyekuwa na nguvu za mauti yaani ibilisi na kuwaweka huru watumwa wa hofu ya mauti
Nini faida za
Yesu kuutwaa mwili wa kibinadamu Incarnation?
- Alimshinda yeye aliyekuwa na nguvu za mauti shetani.
- Alizuhubiri roho zilizokuwa kifungoni (1Petro 3;18-19),neno linalotumika katika Petro kuhusu kuzihubiri roho zilizokuwa kifungoni katika biblia ya kiyunani ni “Kerussen” amabalo maana yake ni kutangaza announce na sio kuhubiri kule tunakofikiri au tulikozoea
- Kwa kuuvaa mwili amefaa kuwa kuhani mkuu mwenye rehema na mwaminifu katika mambo ya Mungu (Waebrania 2;17-18).Yeye anawajua wanadamu na anamjua Mungu hivyo yu afaa kuwa kuhani mpatanishi kati ya Mungu na mwanadamu.
- Alijaribiwa sawa na sisi katika mambo yoote bila kufanya dhambi na kwa sababu ya ukamilifu wake tunaweza kuyategemea maombi yake,msaada wake na tunapata ujasiri wa kumuendea maana anatujua vizuri,mara nyingi tumewaeleza wanadamu shida zetu na hisia zetu na wakaishia kutuumiza zaidi kuhani anayefaa zaidi na mtu wa kumueleza shida zetu na hisia zetu ni Yesu Kristo pekee yake.
Nini maana ya
Yesu Kristo kuwa mwana?
- Kule kuitwa mwana kunahusu ile asili ya uungu aliyonayo Yesu Kristo na ule uhusiano kuwa alikuwa na Mungu Baba siku zote hivyo ni tofauti na mwana wa mungu inavyotumika kwa wengine (Math.17: 5; 3:17 Yohana 1;14)
- Neno mwana wa Mungu hutumika kwa makundi yafuatayo
Ø Adamu mwana wa
Mungu kwa kuumbwa (Created)
Ø Malaika wana
wa Mungu kwa kuumbwa (Created) Ayubu 2;1.6.
Ø Waamini wana
wa Mungu kwa kuwezeshwa (Adopted) Yoh 1;12
Ø Yesu Kristo ni
Mwana wa pekee (Yohana 1;14,3;16 Zaburi 2;7) Neno mwana wa pekee hutumika kama
“Monogene” kiyunani ambalo maana
yake wa asili moja na Baba hii maana yake Ni Mungu,ni wa milele,Hakuumbwa,Bali
amekuwepo pamoja na Baba tangu milele ni wa asili moja (Filipi 2;5-8).
- Waebrania 1:2-3 Inaonyesha kuwa Mwana ni ;-
- Muumba wa ulimwengu
- Mrithi wa Vitu vyoote.
- Mwenye kushikilia vyoote
- Mng’ao wa utukufu wa Mungu
- Chapa ya nafsi ya Mungu
- Mwenye kufanya utakaso kwa dhambi
- Aliketi mkono wa kuume wa ukuu huko juu
- Mungu amesema nasi kupitia huyo
Maonyo
ya kuto kumpuuzia Kristo (Waebrania 2;1-4).
Mwandishi aliendelea kufafanua kuhusu Ubora wa Yesu kristo huku akisisitiza
na kuonya kutokumpuuzia Yesu kristo na kuudharau wokovu tulioupata kwa yeye
(Mstari 3) “Sisi je tutapataje kupona tusipoujali wokovu mkuu namna hii? Kwa
nini mwandishi anauona wokovu kuwa ni mkuu kwa sababu muhimu zifuatazo;-
Ulinenwa na Bwana nwenyewe,Umethibitishwa
ndani yetu,Umethibitishwa kwa ishara na miujiza na Roho Myakatifu, Umegharimu
maisha ya mwana wa mungu, Unatupa Uzima wa milele unatuokoa na dhambi mauti na
kuzimu
Mwana ni
bora zaidi kuliko Musa nabii (Waebrania
3;1-6)
Mwandishi anataka kuwaonya wakristo wa Kiebrania kumtafakari Yesu kristo kama mtume na kuhani
mkuu aliye mwaminifu na kuonyesha kuwa amestahili neshima kuliko Musa, huenda
alitoa wito huu ili kuwalinda waebrania waliomwamini Yesu kutokurejea katika
imani yao ya awali ya kiyahudi inayoamini katika sheria za Musa mwandishi
anaonyesha ubora wa Yesu unavyozidi ule wa Musa kwa mtindo huu;-
- Musa alikuwa kama mtumishi mwaminifu katika nyumba ya Mungu wakati Yesu Kristo ni Mwana muaminifu katika nyumba ya Mungu.(2,5-6)
- Musa kulinganishwa na Kristo ni sawa na kulinganisha nyumba na mjenzi wa Nyumba Yesu ndiye mjenzi wa nyumba na ni Mungu (Mst 3-4)
- Mwandishi hana mpango wa kumvunjia Musa heshima bali kuonyesha jinsi Yesu alivyo mkuu kuliko Musa maisha ya Musa na mapito yanafanana nay a Kristo katika hali kama hii;-
- Ukuu wa Nabii Musa.
Ø Alikuwa mtoto
wa kifalme (Nyumbani kwa Farao Misri)
Mrithi
mtarajiwa wa Farao
Aliishi kama
mtu maalumu (Prince) miaka 40 ikulu
Ø Alikuwa
mchungaji wa kondoo jangwani
Alijinyenyekeza
Alipata mateso
magumu ya jangwani,upweke na kuwa mbali na ndugu
Aliishi kama
tu duni miakla 40 jangwani
Ø Alikuwa
kiongozi wa taifa la Israel
Aliishi kama Mtumishi wa Mungu miaka 40.
Alionyesha
njia,Nguvu za Mungu
Aliandika neno
la Mungu (Sheria) Mungu ana tumia mtu duni.
- Ukuu wa Yesu Kristo
Ø Alikuwa mtoto
wa kifalme Mbinguni
Mrithi wa
Mungu
Alikuwako
tangu milele na milele
Ø Alijinyenyekeza
Duniani
Aliteswa
Msalabani,alikuwa mpweke mpaka msalabani
Aliishi kama mtu duni
Ø Amekuwa kichwa
cha Kanisa
Ametunukiwa
jina lipitalo majina yoote
Ametupa Neno
la uzima wa milele (Injili)..
Kufanana
Kwa Musa na Yesu Kristo Kihuduma na kimapito
1. Woote wlikuwa
viongozi
2. Woote
walikataliwa na watu wao (Kutoka 2: 15, Yohana 1:11)
3. Woote
walijaribiwa jangwani (Hesabu .20, Luka 4)
4. Woote waliitwa
Manabii (Torati 18: 5, Luka 24:19)
5. Woote walikuwa
wajenzi – Musa alijenga hema(Kutoka
40:1-33) -Yesu analijenga kanisa (Math. 16:18)
6. Woote
walifanya miujiza (Kutoka 7, Matendo:22)
7. Woote
waliombea watu (Hesabu 21:7, Yohana 17)
Pamoja na kuwa Yesu ana maswala
yanayofanana na Musa kihuduma ama kimapito Bado mwandishi wa kitabu cha
waebrania anawaonyesha wakristo wa kiebrania kuwa Yesu ni Bora zaidi ya Musa.
Maonyo
dhidi ya kutokuamini (Waebrania 3;7-19)
- Chanzo kikubwa cha watu wengi kurudi nyuma na kuacha wokovu ni kuto kuamini
- Wana wa Israel waliifanya mioyo yao kuwa migumu (Zaburi 95;7-11)
- Hali ya kutokuamini huzaa hali ya kuto kutii
- Wengi wa wana wa Israel walioasi hawakuingia katika inchi ya ahadi.
- Mwandishi anataka tujifunze kutoka kwao na kuacha tabia ya kutokuamini.
- Ugumu wa moyo na kutokuamini kunaweza kuzaa ukengeufu wa nafsi
- Kuna uwezekano wa kupoteza wokovu kama mtu hatautunza na kuvumilia mpaka mwisho
Mwana ni bora zaidi kuliko Yoshua nabii ((Waebrania
4;1-13).
Yoshua alikuwa mrithi wa Musa
aliyewaongoza wana wa Israel baada yake alikuwa ni kijana jemadari wa Jeshi
aliyewapigania watu wake kuhakikisha wanairithi raha ya kanaani kifo cha
Musa na uongozi wake wa sheria haungafaa
kuwapa watu ushindi na kuwapa kustarehe huko kanaani hili linatufundisha kuwa
sheria kamwe haiwezi kuwaongoza watu katika Raha. Yoshua aliwaongoza watu
katika raha ya kanaani ni mfano wa Yesu kristo kutuongoza katika raha ya kweli
ya moyoni.Waisrael walishindwa kumuamini Mungu jangwani kabla hawajaipata raha
ya kanaani mwandishi anaona waebrania wanaokata tamaa kama wanaoacha kuamini na
kutaka kujikosesha raha ya Kristo ya milele iliyoahidiwa.
Mwandishi alitaka kuonyesha kuwa Yoshua ni
kiongozi mwaminifu aliyeheshimika sana na wayahudi kwa kuwapigania na kuwapa
raha ya kanaani,Lakini alitaka kuwaonyesha kuwa yesu Kristo ni mkuu zaidi ya
Yoshua na kuwa anatoa raha iliyo bora zaidi na ya milele kuliko ile ya Yoshua
ambayo kwa ukweli haikudumu .
Biblia
inataja aina kuu nne za Raha;-
- Raha ya sabato- Kupumzika kutoka katika kufanya kazi.
- Raha ya Kanaani-Kupumzika kutoka katika safari ndefu ya Jangwani.
- Raha ya utiii- Raha inayotokana na kumwamini Yesu
- Raha ya Mbinguni-Raha ya kuingia katika ufalme wa mbinguni milele na milele.
Yoshua
alitoa raha ya kanaani kwa kuwarithisha wana wa Israel nchi ile ya kikanaani na
Yesu anatoa raha ya nafsi na raha ya kuwa na uhusiano na Mungu moja kwa moja na
raha ya Roho mtakatifu neno la Mungu likiwa kipimo kikuu cha kuirithi raha
hiyo.
Yoshua |
Yesu Masihi |
1.
Jina Yoshua maana yake ni mwokozi
|
Jina
Yesu maana yake ni Mwokozi
|
2.
Ni Mwokozi wa Israel
|
Ni
Mwokozi wa Ulimwengu
|
3.
Alitoa urithi kwa ardhi ya kanaani
|
Anatoa
Urithi wa uzima wa milele
|
4.
Alitoa raha baada ya taabu ya jangwani na kuwashindia vita
|
Anatoa
raha kutokana na mizigo ya dhambi na kuwapa watu ushindi
|
5.
Aliwashinda maadui wa kawaida
|
Aliwashinda
maadui wa ulimwengu shetani na jeshi lake
|
6.
hakuwafuta maadui woote
|
Ametoa ushindi kamili dhidi ya Adui.
|
7.
Alitoa raha ya Muda haikudumu
|
Ametuahidi
Raha kamili isiyoisha (2:10)
|
SOMO LA PILI;
Yesu Kristo Kama kuhani mkuu aliye Bora zaidi. (Waebrania
4;14-10;31)
Katika eneo hili mwandishi wa kitabu cha waebrania anajaribu kuonyesha
jinsi Kristo alivyo kuhani mkuu aliye bora zaidi, mkamilifu na kuwa viwango
vyake ni vya juu zaidi huduma yake ni kamilifu nay a milele iliyo bora zaidi na
kasha anaonya ile hali ya kuendelea kudumaa kiroho na kuanguka katika wokovu
baada ya neema na hatimaye anawajenga wakristo.
Ofisi za Masihi
aliyekuwa anatarajiwa na Wayahudi.
Masihi alitarajiwa kuwa kiongozi atakayetimiza
majukumu ya ofisi kuu zipatazo tatu katika utu wake na kitabu cha waebrania
kinaonyesha kuwa hayo yoote matatu masihi Yesu Kristo aliweza
kuyakamilisha ofisi hiizo ni kama ifuatavyo;-
- Kama nabii (Ebr 1;1-3) Alitimiza huduma hii akiwa hapa duniani alifundisha ,alitabiri mambo yajayo na kufanya miujiza (Luka 24;19)
- Kama kuhani (Ebr 2;14-16) Kutoka Calvary hata atakaporudi mara ya pili.
- Kama Mfalme (Ebr 1;8). Alitoka katika ukoo wa kifalme (Mathayo 1;1-16) na atatawala dunia wakati wa miaka 1000 ya utawala wake (Ufunuo 19;16).
Sifa za Yesu Kristo kama Kuhani mkuu
Basi iwapo
tunaye Kuhani mkuu... Waebrania 4;14a.
Nabii ni
mjumbe wa Mungu kwa watu wake ni msemaji kwa niaba ya Mungu ”Nabi” Nabii huzungumza Neno la Mungu.
Kuhani ni
muwakilishi wa watu Mbele za Mungu ni mpatanishi kati ya Mungu na wanadamu.
Kuhani hutoa sadaka za kuteketeza kwa mungu kwa niaba ya watu wa Mungu. Hivyo
Kristo ni kuhani wetu mkuu ni mapatanishi wetu kwa Mungu. Makuhani pia
walifanya kazi ya kuwakilisha mahitaji ya watu kwa Mungu,kuwaombea na kutoa
sadaka ya dhambi kwa ajili yao ili wapatanishwe na Mungu ,walifanya kazi ya
kufundisha na kuonya na kurejeza wapoteao walifanya kazi ya kusifu na kuabudu
hivyo kusifu na kuabudu ni huduma ya kikuhani
Ukuhani
Kabla ya sheria
Kabla ya sheria makuhani walikuwepo
wakati huu baba alikuwa ndiye kuhani kwa ajili ya familia yake. (Ayubu 1;5).
- Alitakiwa kutoa sadaka ya kuteketezwa kwa ajili ya familia yake
- Alitakiwa kuombakwa Mungu kwa ajili ya familia yake
- Alitakiwa kuifundisha familia yake njia za Mungu na habari kuhusu Mungu
- Mfano ni Adamu,Nuhu, Abrahamu Ayubu na mifano mingineyo.
Ukuhani
wakati wa Sheria.
Kuhani alitakiwa kuwa na sifa za mwilini zenye ukamilifu wa hali ya juu
(Lawi 21;1-24) wakati huu Mungu alichagua kabila moja tu ya
walawi na kuwaweka wakfu ili waifanye kazi hii
na walifanya hivyo kwa niaba ya waisrael pekee tu.
Yesu Kristo
kuhani mkuu mkamilifu
(Waebrania 4;14-5;10)
Kule kuwa Mungu na kuwa mwanadamu
kunamfanya Yesu awe kuhani mkuu aliye bora zaidi
- Anamjua Mungu na ana wajua wanadamu hivyo anafaa kuwa mpatanishi
- Anafaa kuchukuana nasi maana anatujua udhaifu wetu na yuko tayari kutusaidia
- Kama Mungu ana sifa ya Kutusamehe,kutuokoa na kutupa msaada
- Anaweza kutekeleza mahitaji yetu na kutuwakilisha vema kwa Baba kwa kututetea kwa sadaka yake aliyojitoa Msalabani sadaka kamilifu ya kumpendeza Myngu ya kudumu
- Kama mwanadamu aweza kuchukuliana nasi na kama Mungu anatupa ujasiri na kututia nguvu
Ukuhani wa Haruni ni Tofauti na wa Yesu Kristo.
- Yesu ndiye kuhani wetu mkuu kupitia uchaguzi wa kimungu ambaye amekamilisha matakwa yoote ya ukuhani mkuu ambayo Haruni hangeweza
- Haruni angehitaji kupaingia patakatifu mara moja tu kwa mwaka Yesu ameingia maramoja kwa ujumla
- Haruni alikuwa mwenye dhambi Yesu hakuwa na dhambi kwa hivyo ukuhani wa Yesu ni Bora zaidi kuliko wa haruni.
- Yesu alikuwa mungu na alikuwa mwanadamu hivyo aliweza kumwakilisha mwanadamu ipaswavyo na Mungu ipaswavyo jambo ambalo Haruni hangeweza.
- Sadaka za haruni hazikuweza kuondoa dhambi.Sadaka ya Kristo ni kamilifu na ni chanzo cha wokovu wetu milele.
Kuhani mkuu Bora zaidi kwa Mfano wa Melkzedeki (Waebrania 5;5-10,&
7;1-7 )
Kumekuwa na utata wa kutosha
miongoni mwa wana theolojia kumhusu Melkizedeki wengi wakimfikiri kuwa ni mtu
wa namna gani na labda pengine ni Yesu Kristo mwenyewe miongoni mwa waliotoa
maoni yao ni pamoja na ;-
- Origen-Alitoa maoni kuwa Melkizedeki ni malaika
- Hicracas-Alitoa maoni kuwa Melkizedeki ni Roho mtakatifu.
- Ambrose Alitoa maoni kuwa Melkizedeki ni malaika wa Bwana yaani Kristo
- Martin Luther alitoa maoni kuwa Melkzedeki ni Shem.
- Wengine- Mfalme wa nchi ya kanaani,Mungu mwenyewe au kristo mwenyewe.
Mwisho wa Utata kuhusu Melkizedeki
Melkizedeki alikuwa mfalme wa
wa kanaani mji wa Salem ambao sasa ni Yesrusalem na alikuwa kuhani wa mungu
(Mwanzo 14;17-18) Yeye aliishi wakati uleule Ibrahimu alipokuwa anaishi,kama
kuhani alikuwa na uwezo wa kubariki,kupokea fungu la kumi na alikuwa wa kabila
nyingine,Ibrahimu hakumuabudu bali alimpa zaka kama nafasi ya kuonyesha heshima
kwa watumishi wa Mungu kwa ujumla Mwandishi wa kitabu cha waebrania anamtumia
kama mfano wa Yesu Kristo huenda ni kwa vile
alivyo na ofisi zifananazo na Kristo Mfalme na Kuhani na Pia kutoka
kabila nyingine sio ya walawi.
Hana baba ,Hana mama
Hii haina maana kuwa melkizedeki hakuwa
na baba au mama au familia wala hakuwa
malaika maandiko hayakuandika kizazi
chake huenda Roho mtakatifu aliruhusu hilo ili awe mfano wa kumzungumzia
Kristo, Jina lake MEHLECHZEHDEK maana yake ni mfalme wa haki,mfalme wa
amani,hana baba wala mama hana mwanzo wa siku zake wala mwisho wa siku zake
amefananishwa na mwana wa Mungu. Hii ni sawa na mimi mwandishi wa kitabu hiki
naitwa Innocent mkombozi kamote.Jina Inoocent maana yake Asiye na Hatia au
dhambi .hii ni maana tu ya jina langu hii haimaanishi kuwa sina dhambi au
sikuwahi kuwa nadhambi hivyo maana ya jina inaweza kuwa tofauti na hali
halisi,ndivyo lilivyo jina Melkizedeki Soma vizuri (Waerbrania 7;1-3)
Yesu ni kuhani mkuu aliye bora zaidi kuliko Melkizedeki.
§ Yeye ni mfalme wa Yerusalem ya Mbinguni
§ Ni kuhani mkuu milele asiyekufa
§ Anasamehe dhambi
§ Alitokea
kabila la Yuda/ Amechaguliwas na Mungu
§ Anaabudiwa na wanadamu na malaika
§ Wanaomtumikia hupokea sehemu ya kumi
Tofauti ya ukuhani wa makuhani Walawi na Ukuhani wa Yesu
Kristo
Wajibu
|
Makuhani wa Kilawi
|
Kuhani mkuu Yesu Kristo
|
Watu
wake
|
Waisrael
tu
|
Ulimwengu
mzima
|
Anawakilisha
|
Waisrael
tu
|
Ulimwengu
mzima
|
Maombezi
ya
|
Waisrael
tu
|
Ulimwengu
mzima
|
Eneo la
kazi
|
Katika
Hema na Hekaluni
|
Kanisa
na ktka mioyo .
|
Shughuli
za uongozi
|
Ibada ,
|
Ibada
katika roho na kweli
|
Sadaka
|
Wanyama
|
Yeye
mwenyewe
|
Maombi
|
Duniani
|
Mbinguni
|
Kutia
moyo
|
Jeshi
|
Watu
wake
|
Hukumu
|
Baadhi ya
matatizo
|
Ulimwengu
mzima
|
hema
|
Ya
kidunia
|
Ya
Mbinguni
|
mafundisho
|
Sheria
ya Musa
|
Injili
|
Usafi
|
Wa Nje
|
Wa mwili
nafsi na roho
|
Wito
wa kuikulia Imani (Waebrania 5;11-6;20).
Mwandishi wa kitabu cha waebrania
kama ilivyo desturi yake
anapomaliza kumwelezea Kristo katika eneo Fulani hutoa maonyo au mafundisho hapa
anasisitiza wajibu wa kuikulia imani
,mwandishi ana chukizwa na tabia ya
wakristo kudumaa kiroho (1koritho 3;1-3).
Ishara
za Mtu aliyedumaa kiroho (Waebrania 5;11-14).
- Uvivu wa kusikia au kuelewa
- Kusahau mafundisho ya msingi
- Kutokujua neno la haki
- Kutokutendea kazi yale tunayojifunza
- Kutokujua kupambanua mema na mabaya
- Kutokuweza kufundisha
- Kuwa na tabia ya kufarakana, migongano,na kuhusudu wanadamu.
- Kutokuwa tayari kwa mafundisho zaidi.
Tukiacha kuyanena
mafundisho ya kwanza ya kristo (Waebrania 6;1-3)
Kwa mujibu wa mwandishi wa kitabu cha
waebrania mafundisho ya kwanza ya Kristo ni yale yanayohusu;-
- Toba kwa ajili ya dhambi
- Kuwa na imani kwa Mungu
- Mafundisho ya mabatizo.
- Kuwekea mikono
- Kufufuliwa wafu
- Na hukumu ya milele
Mafundisho hayo hapo juu kwa mujibu wa
mwandishi ni mafundisho ya watoto wachanga kiroho,wao huitaji kuongozwa sala ya
toba kila wakati na huishi katika vifungo vya dhambi na kushindwa kujisamehe,
Huitaji kutiwa moyo wamuamini Mungu ili kupokea miujiza yao na wasipoona
miujiza hufikiri kuwa wameachwa na Mungu, wanahitaji mafundisho kuhusu mabatizo
tutayachambua hapo chini na kutiwa moyo kwa kuwekewa mikono,kuwaelezea kuhusu
ufufuo kwa sababu wanaogopa kifo na kuwatishia hukumu ya milele ili waishi
kitakatifu.Agizo la Mungu ni pana kuliko mafundisho hayo tu hiki ndicho
mwandishi anacho kimaanisha kwa watu waliodumaa kiroho au wachanga.
Aina za mabatizo.
Biblia inaonyesha kuwa kuna aina mbalimbali za Ubatizo au mabatizo hapa
tutaangalia aina nne tofauti zifuatazo;-
- Ubatizo wa maji huu hufanyika mtu anapokua ameamini (Mathayo 28;19)
- Ubatizo wa Roho mtakatifu hii ni ahadi ya kujazwa Roho (Matendo 1;8)
- Ubatizo katika mwili wa Kristo hii hutokea mtu anapoamini (1Koritho 12;13)
- Ubatizo wa Mateso huu ni ubatizo wa mapito mbalimbali kutokana na imani ndani ya kristo (Wafilipi 1;29,Marko 10;35-39)
Mafundisho
+ Kutendea kazi = Kukua kiroho.
Maonyo makali zaidi ni Onyo la kuto kukengeuka.
(Waebrania 6;3-12)
- Swala la kukengeuka linauhusiano na kukataa kazi za Roho mtakatifu huku tukiwa tunajua wazi swala zima la utendaji wake (Mathayo 12;24-32,Yoh 16;8).
- Ni rahisi kubaki na Ukristo pasipo imani.
- Waamini wengi hujikwaa,wapatapo majaribu,wanaweza kufanya dhambi zisizo endelevu,wana hasira wivu,magombano Matendo ya mwili (Galatia 5;19-21) wafanyapo mambo kama hayo wameanguka , lakini hawajakengeuka.
- Kukengeuka ni kuiacha kabisa Imani ni kuikana imani na ni vigumu sana kujua ni wakati gani ukengeufu umetokea Mungu mwenyewe ndie anayejua tunaweza tu kuona dadlili fulani lakini tusiwe na uhakika
- Katika wakati huu Roho mtakatifu huwa hasemi na mtu huyo,dhamiri yake inakufa kabisa,hawi na tumaini la toba wala hawezi kutubu ukengeufu ni dhambi ya mauti (1Yohana 5;16-17) ni dhambi ya kumkufuru Roho mtakatifu
Bishano
la Wakelvin na Waarminian linawekwa sawa na mwandishi wa Waebrania
Mwandishi wa kitabu cha waebrania ingawa aliishi kabla ya bisha no la
wakelvin na waarminian hapa ni kama anatumiwa
na Roho wa Mungu kusaidia kuweka sawia mafundisho ya imani hizi mbili.
- Wakelvin – Wanaamini kuwa mkristo wa kweli hawezi kupoteza wokovu na kuwa endapo imetokea hivyo basi alikuwa hajaokoka “Once saved forever saved”
- Waarminian- Wanaamini kuwa mkristo anaweza kupoteza wokovu endapo hatautunza lakini pia aweza kutubu na kurejea.
Tumeamini
Mambo yaliyo mazuri zaidi au Bora zaidi (Waebrania 6;9-20.).
Mwandishi sio tu alikuwa anashindilia
maonyo na mafundisho tu lakini pia bado anawasifu waamini kwa kuwatia moyo kuwa
tumeamini mambo yaliyo mazuri zaidi ya wokovu waebrania nao walikuwa na mambo
mema pia.
- Mungu si dhalimu ni mwenye haki anakumbuka mambo mema wayatendayo watu na anatoa thawabu hivyo atawalipa wakristo wa kiebrania kwa ukarimu wao wakuwahudumia watakatifu.
- Anawatia moyo kuwa na bidii na kuwa waidhihirishe mpaka mwisho(Mst 11)
- Anawatia moyo wasiwe wavivu bali wafuasi wa imani na uvumilivu kama kina Ibrahimu (mst 12).
- Ahadi za mungu ni za kuaminika kwakuwa amejifunga kwa kiapo (Msta 13-18)
- Tunaye mwokozi nanga yetu,Kuhani wetu mkuu na ni usalama wetu wenye nguvu (Mst 19-20).
SOMO LA TATU.
Huduma Bora zaidi Katika hema bora zaidi
Katika sura ya 8-10 hivi mwandishi wa kitabu
cha waebrania anazungumzia Huduma bora zaidi katika hema bora zaidi hii ni hema ya kukutania ya
kimbinguni,anazungumzia pia kuhusu agano lililo bora zaidi na huduma ya sadaka
ya kuteketeza iliyo bora zaidi akimaanisha damu ya Yesu tofauti na damu ya
Mafahari na mwishoni anatumia muda wa kutoa maonyo kwa wakristo tena. Ni kama
Eneo hili limegawanyika katika vipengele vinne vifuatavyo
A.
Huduma katika
hema iliyobora zaidi ya kukutania (8;1-5,9;1-28)
B.
Agano lililobora
zaidi (8;6-13,9;1)
C. Huduma na
sadaka iliyo bora zaidi (9;1-23,10;18)
D. Maonyo ya
kutokufanya dhambi kusudi (10;19-39)
A.
Huduma katika hema iliyobora zaidi ya kukutania (8;1-5,9;1-28).
Makuhani walifanya huduma zao katika
hema ya kukutania ya kidunia iliyojengwa kwa mikono ya wanadamu wakiojazwa na
Roho Mtakatifu ili kuwakilisha mambo muhimu sana ya hema halisi ya mbinguni.
Ufahamu
kuhusu ile hema ya kukutania.
I.
Hema
hii iliitwa Patakatifu (kutoka 25;8) huenda ni kwa sababu ya uwepo wa Mungu
II.
Iliitwa
pia maskani (Kutoka 25;9)huenda kwa vile ilihesabiwa kama
mahali akaapo Mungu
III.
Iliitwa
hema ya kukutania (Kutoka 40;2-3) huenda kwa sababu mungu alikuwa akikutana na
watu kupitia hema hii.
IV.
Iliitwa
pia hema ya ushuhuda (Hesabu 17;8) huenda ni kwa sababu ndani yake kulikuwa
na sanduku la agano ambalo ndani lilikua
na amri kumi za mungu zilizokuwa katika mbao mbili zilizoitwa za ushuhuda
(kutoka 31;18,34;29).
V.
Wakati
wa zama za waamuzi ile hema iliitwa Nyumba ya Mungu (waamuzi 18;31).
Mafundisho muhimu
kutoka katika hema ya kukutania na lile sanduku la agano
Hema ya kukutania na sanduku la agano
liliwafundisha wana wa Israel
mambo muhimu ya msingi kumuhusu mungu,tabia zake na namna ya kumkaribia
yafuatayo ni muhktasari tu way ale ambayo hema inatufundisha;-
- Mungu ni mtakatifu sana na hakuna mwanadamu anaweza kumkaribia (kuta zile za pazia zilimaanisha haya)
- Wanadamu ni wenye dhambi na hivyo dhambi imewatenga wao mbali na Mungu
- Njia pekee ya kumfikia mungu ni kupitia kumwagika damu (damu zile za mafahari waliochinjwa)
- Mungu alikuwa anataka kukamilisha mpango wake wa kukaa kati ya wanadamu Mungu pamoja nai.
Utatu wa Mungu katika hema ya kukutania
Maagizo ya ujenzi wa ile hema ya kukutania yalikwenda
sambamba na maagizo ya ujenzi wa lile sanduku la agano.Sanduku la agano
kilikuwa ni chombo kitakatifu sana kilifunikwa kwa dhahabu tupu iliyo
safi,Urefu wake ulikuwa sentimita kama
110 na upana 66 pia kwenda juu kwake 66,juu kulikuwa na kifuniko kilichopambwa na sanamu za makerubi (malaika
wa ngazi ya juu wa kivita) makerubi hao wawili walifunika kiti cha rehema kwa
mbawa zao.
I.
Hema ya kukutania
ilikuwa na sehemu kuu tatu.
·
Ua wa nje.
·
Patakatifu
·
Patakatifu pa
patakatifu (au patakatifu sana)
II.
Hema
ya kukutania ilikuwa na milango mitatu
·
Lango
la ua wa nje
·
Lango
la patakatifu (kwa pazia)
·
Lango
la patakaifu pa patakatifu ( kwa pazia)
III.
Hema
ya kukutania ilikuwa ikiangazwa kwa aina tatu za mianga
·
Mwanga
wa jua kwa ua wa nje
·
Mwanga wa taa
yenye vinara saba kwa patakatifu.
·
Mwanga wa wingu la
utukufu wa Mungu (shekinah) kwa patakatifu pa patakatifu.
IV.
Hema ilikuwa na
madhabahu kuu tatu za kunyunyizia damu ya upatanisho.
·
Madhabahu ya
shaba katika ua wa nje.
·
Madhabahu ya
dhahabu katika patakatifu
·
Na katika kiti
cha rehema pale patakatifu pa patakatifu.
V.
Hema
ya kukutania ilipambwa kwa aina tatu za madini
·
Dhahabu-
ambayo inafundisha uwepo wa Mungu
·
Fedha
– ambayo inafundisha ukombozi.
·
Shaba – ambayo
inafundisha juu ya hukumu
VI.
Hema
ya kukutania ilipambwa kwa aina tatu za rangi katika mapazia yake
·
Damu
yam zee –inayofundisha upatanisho
·
Rangi
ya bluu- inayofundisha ufalme wa mbinguni
·
Rangi
ya zambarau inayofundisha kuhusu ufalme wa Mungu.
Utaratibu
wa kupiga kambi kuzunguka hema na wakati wa Kutemmbea
Wana wa Israel walipokuwa jangwani walikuwa
na utarartibu maalumu wa kutembea na pia wa kupiga kambi kuzunguka hema ya
kukutania ,hawakujitembelea au kupiga kambi bila utaratibu mungu aliwawekea
utaratibu maalum.
Wakati
wa kupiga kambi utaratibu ulikuwa hivi;- Hesabu 2;1-31.
Hivi ndivyo Israel walivyojipanga kuzunguka hema
“H” Kabila nyingine na jinsi zilivyojipanga zinawakilishwa kwa Herufi zake
N-naftali,A-asheri,D-dani,E-efraimu.M-manase,B-benjamin.G-gadi,S-simeon.R-ruben,Y-yuda.I-isakari.Z-zabuyloni.
Kabila ya lawi ambao ni wahudumu waliishi karibu na hema ya kukutania
Wakati wa kuondoka Musa alisema maneno haya “Inuka Bwana maadui zako
watawanyike wakuchukiao” (Hesabu 10;35) na wakati wa kupiga kambi Musa alisema maneno haya “:Ee Bwana uwarudie
maelfu ya Israel”
(Hesabu 10;36).
Fundisho kuu tunalolipata hapa ni
kuwa Mungu anapaswa kuwa katikati ya maisha ya mwanadamu na ni lazima apewe
kipaumbele au nafasi ya kwanza, ni muhimu kuanza siku na mungu na kumaliza na
Mungu,pia mungu ndiye aongozaye watu na sio watu wamuongoze Mungu hivyo ni vema
usiamue jambo kasha kumlazimisha mungu afanye. Mpangilio huu mzima
unatukumbusha kuwa Mungu ni Mungu wa Utaratibu.
Wakati
wa kutembea Utaratibu ulikuwa hivi Hesabu 10;11-33
Walawi walibeba
Sanduku la Agano
Wana wa kora Wana wa Gershon na merari
Walibeba fanicha walibeba hema yenyewe
Za Hema
Hivi ndivyo wana wa Israel walivyokuwa wakitembea wakati wa safari
ya jangwani walitembea kwa utaratibu maalumu sana wakifuata mpangilio wa kabila zao hapo
juu.
Hema
ya kukutania na maana zake Waebrania 9;1-12.
I.
Ua wa nje . ua
wa nje ulikuwa na;-
·
Birika la shaba
.
Ø Lilikuwa
linahusika na maswala ya kutawadha kabla ya ibada
Ø Inatufundisha umuhimu
wa kutakaswa kwa neno la Mungu
Ø Inatufundisha
wajibu wa kujitakasa kila tunapokwenda mbele za bwana au kumfanyia bwana ibada
au maombi.
·
Madhabahu ya shaba ya sadaka
ya kuteketezwa
Ø Inatufundisha
Upatanisha kwa ajili ya dhambi
Ø Inatukumbusha
au kutoa unabii juu ya kusulubiwa kwa Yesu nje ya mji kalvary
Ø Inatukumbusha
kuwa Yesu ni mwanakondoo wa Mungu aliyechinjwa kwa ajili ya dhambi za
ulimwengu.
II.
Patakatifu
Mahali pa huduma ya makuhani
·
Taa ya vinara
saba
Ø Inatukumbusha
ule ujumbe kuwa Yesu ni nuru ya ulimwengu.
Ø Inatukumbusha
waqjibu wetu wa kuwa nuru kwa ulimwengu.
Ø Inatukumbusha
swala zima kuangaza kupitia maisha yetu
(Yohana 8;12,mathayo 5;14-16).
·
Meza ya mikate
ya wonyesho.
Ø Inatukumbusha
ule ujumbe kuwa Yesu ni mkate wa uzima.
Ø Inatukumbusha ule
ushirika wa kiroho
Ø Na ule ujumbe
wa yesu aulaye mwili wangu.
·
Madhabahu ya
dhahabu ya kufukiza uvumba.
Ø Uvumba
ulifukizwa hapa mara mbili kwa siku na harufu yake ilidumu kwa kutwa nzima
Ø Inatufundisha
kuabudu na umuhimu wa maombi
Ø Inatukumbusha
kuwa mtu muombaji yuko karibu sana na Mungu kama madhabahu hii ilivyokua karibu na patakatifu pa
patakatifu
III.
Patakatifu pa patakatifu (au patakatifu sana).
·
Palikuwa na
shekina au wingu la utukufu wa Mungu
ulioonekana
Ø Kuhani mkuu aliingia mahali hapa maramoja tu kwa mwaka(Lawi
16 na 23).
Ø Siku hii ilikuwasiku muhimuna makini kwa utakaso
Ø Watu woote walifunga masaa 24.
Ø Kuhani mkuu alijitakasa
siku saba kwenye chumba maalum mbali na nyumbani kabla ya siku hii ya
upatanisho
Ø Mahali hapa palitengwa kwa pazia jeupe la kitani safi lenye unene wa inchi nne
na kupambwa kwa rangi mbalimbali ,blue zambarau na damu ya mzee
Ø Pazia hili liliwatenga watu na uwepo wa Mungu (Kwa sababu
ya dhambi ).na linawakilisha mwili wa Kristo (Mathayo 27;51).
Sanduku la dhahabu Agano
Sanduku
linawakilisha uwepo wa Mungu,ni ishara inayoonekana ya Mungu asiyeonekana hii
ina maana ya kuwa sanduku linamwakilisha Yesu Kristo mwenyewe yeye ni chapa ya mng’ao wa utukufu wa Mungu
(Waebrania 1;3).
Sanduku la Agano la Bwana Mungu wa Israel
Sanduku la agano lilikuwa na vitu Vifuatavyo
§ Kopo la dhahabu
lililokuwa na mana iliyohifadhiwa
Ø Neno mana
maana yake Cha Ajabu
Ø Mana
inatukumbusha ujumbe Yesu ni mkate wa uzima
Ø Inatukumbusha
kuwa Mungu ni wa fadhili na anajishughulisha na mambo yetu.
§ Fimbo ya haruni iliyochipuka.
Ø Ishara ya
kukomesha manung’uniko dhidi ya uteuzi wa Mungu(Hesabu 17;1-11)
Ø Inawakilisha
Ishara ya mamlaka ya Kimungu.
Ø Ishara ya
ufufuo ( Kitu kikavu kinapochipuka?)
§ Mbao
mbili za sheria (Agano).
Ø Ni ishara ya
utawala wa Mungu,haki na hukumu.
Ø Pasipo sheria
hakuna dhambi,mungu alitaka Israel
wajue kuwa wao ni wenye dhambi.
§
Juu ya sanduku
la Agano kulikuwa na ;-
Ø Kiti cha
rehema na makerubi wawili
Ø Makerubi ni
Ishara ya utii malaika ni watii sana
Ø Kiti cha
rehema ,haki,hukumu na neema
Ø Damu
ilinyunyizwa Ku “covering” kufunika kiebrania na kufanya upatanisho (rumi
3;25,1yohana 2;2)
Ø Yesu
amaetupatanisha na mungu kwa damu yake (1Yohana 2;2)..
Mpangilio wa vifaa katika Hema ya kukutania .
Inashangaza
kwamba mpangilio wa fanicha za ndani ya
hema ya kukutania kwa ndani iko katika alama ya msalaba. Kama unavyoona katia
kilelezo hapo juu.
Ubora
wa hema mpya ya kimbinguni ya kukutania.
Ile ya agano la kale;-
|
Hema ile ya kimbinguni
|
Ni ya ulimwengu huu
|
Ni ya mbinguni.
|
Ni kivuli au ishara
ya ile halisi
|
Ni hema halisi naya kweli
|
Ilikuwa na mipaka kuhani tu aliruhusiwa kuingia katika
patakatifu
Yenye kuharibika
|
Ni kwa watu woote kila mtu anao ujasiri wa kupaingia
patakatifu pa patakatifu na kupataneema
|
Makuhani wake walikuwa dhaifu
|
Kuhani wake ni mkamilifu
|
Ilikuwa ya Muda
|
Ni ya milele
|
Dhahabu yake na madini yake ni ya kidunia
|
Dhahabu yake na madini ni ya kimbinguni.
|
Ni yenye kuharibika
|
Isiyo haribika
|
Agano lililo bora zaidi
Ø Agano jipya ni njia ya Mungu kutuletea watu wake katika
uhusiano mpya na yeye,agano la kale
lilikuwa na mipaka na lilishindwa kutuletea nguvu ya kuzitii sheria za
Mungu (Waebrania 8;1-13).
Ø Agano la kale lilitumika kama kivuli cha agano jipya agano lililobora zaidi (Waebrania 8;1-5).
Ø Ahadi nzuri katika agano jipya ni pamoja na uhusiano mpya na Mungu
(Waebrania 8;8-12).Nabii yeremia alitabiri habari za agano hilo jipya (Yeremia
31;31-34).
Ø La kale liliandikwa katika mbao hili liliandikwa katika
mioyo ya watu. Lile lilikemea dhambi bila kutoa njia ya ushindi hili limetoa suluhisho na nguvu ya ushindi
(ebrania 9;15-28)
Huduma
na sadaka iliyo bora zaidi (9;1-23,10;18).
Damu ya Yesu ndilo chimbuko na sadaka
iliyo bora zaidi na ndio kiini cha
ukombozi na agano jipya (1Koritho 10;16,11;27,Efeso 2;13 1Petro 1;2,Ufunuo 2;8)
.
Ø Damu yake
inasafisha kwa yeyote anaye mjia kwa toba
Ø Inaweka huru kutoka
nguvu za shetani na roho chafu
Ø Inatufanya
tuhesabiwe haki
Ø Inaondoa hatia
na kutupa ujasiri wa
kumtumikia,inatakasa watu wa Mungu
Ø Inafungua njia
ya kumuendea yeye moja kwa moja
Ø Inatuthibitishia
kuurithi ahadi zote ktk agano jipya
Ø Imetuweka huru
kutoka katikashughuli ya kuchinjachinja wanyama
Ø Inatunenea
mema kuliko ile ya habili iliyotaka kisasi.
Damu ya mafahari ya mbuzi ilikuwa ni kivuli cha muda tu ili kusubiri
wakati mkamilifu ije damu halisi ya Kristo iliyomwagika kwa ajili ya wengi
Ø Ilihitajika
damu ya mwanadamu aliye mkamilifu kwa ajili ya ukombozi
Ø Damu ya
wanadamu wengine zinapomwagika zinzlilia kisasi
hii rehema
Ø Ilihitajika
mtu aliye mbali na dhambi
Ø Damu hii
haidai kisasi inatoa msamaha
Ø Yesu alijitoa
kwa hiari yake mwenyewe mafahari walilazimika kuchinjwa bila hiyari yao
Ø Mafahari
walihitaji kuchinjwa mara kwa mara Kristo mara moja tu kwa mara zoote kwa sdaka
ya milele
Muhktasari
Waebrania
|
Sifa/asili
|
Agano la kale
|
Agano Jipya
|
8;5-6,15
|
Mpatanishi
|
Musa
|
Yesu
|
8;6
|
Ahadi
|
Mkazo mwilini
|
Mkazo rohoni
|
8;9-14,15.
|
Kuokolewa
|
Toka misri
|
Toka dhambini
|
8;9,12-15.
|
Hali ya wokovu
|
Kushika sheria
|
Kumwamini Yesu
|
8;7-10,9-10.14
|
Nguvu
|
Dhaifu
|
Roho wa mungu
|
9;1,9-14
|
Kuabudu
|
Kwa nje /kwa muda
|
Katika rohona kweli
|
9;1-12,23-25
|
Patakatifu
|
Pa Kidunia
|
Pa kimbinguni
|
9;8.
|
Patakatifu zaidi
|
Palifungwa
|
Pamefunguliwa
|
9;12-23
|
upatanisho
|
Damu ya mafahari
|
Damu ya Yesu
|
Maonyo
dhidi ya kufanya dhambi kusudi (Waebrania 9;10,19-39).
Mwandishi hapa anaonya tena kuhusu tabia yenye kuelekea katika ukengeufu
(6;4-8). Biblia ya Kiswahili inatumia neno kufanya dhambi kusudi lakini NIV.
Inatumia neno “ If we deliberately keep on sinning” hii inamaanisha tabiya ya
kufanya dhambi endelevu hapa inamaanisha
tabia yenye kudumu katika kutenda dhambi bila kumaanisha kuziacha hii ni tabia
mbaya sana na
inaelekea katika ukengeufu .
Aidha inawezekana watafasiri wa Biblia ya Kiswahili wamatumia neno
kusudi kutokana na ukweli kuwa kulikuwa na namna ya kuuthibitishia umma wa
wakati ule kama umemkana Yesu hadahrani ulitakiwa kuonyesha kivitendo kwa
kuruka damu ya fahari iuliyochinjwa na kumwaga katika shimo ili kuthibitisha
kuwa hutashikamana na Yesu tena jambi hili mwandishi analiita kusudi nalo pia
ni swala linaloongoza katika ukengeufu.
Dhambi ya ukengeufu kwa kawaida inafanyika kukiwepo ujuzi wa kutosha
kayika swala lile ambalo mtu amelielewa vema na kwa kutokujali au kwa jeuri anapuuzia
na anakataa maonyo na kukataa ukweli kuhusu Mungu jambo kama hili lilikuwa wazi
kwa mafarisayo amabao walijua kwa hakika Yesu alikuwa akitoa Pepo kwa Roho wa
Mungu lakini kwa jeuri na kejeli walitaka kuudanganya umma kuwa Yeye anafanya
hivyo akitumia mkuu wa pepo.
Tabia ya kupenda kumpinga roho mtakatifu ambaye kwa kawaida ndio chanzo
kikuu cha kutuvuta katika toba kinaleta ugomvi usiokuwa na mpatanishi kwani
ukiisha kukosana naye katika nafsi tatu hakuna nyingine inayoweza kufanya kazi
hiiyo ya kukupatanisha kwa mungu hata ufikie toba,aidha tabia hii mwandishi
ameeiita Kumkanyaga Kristo na kumsulubisha tena,kuhesabu damu aliyoimwaga kuwa
ni kitu ovyo na kumuasi roho mtakatifu atoaye Neema ya toba. Inatisha kuanguka
katika mikono ya mungu aliye hai.
Ø Mwandishi
anahitimisha kwa kuonya kuwa tusifanye dhambi kusudi 32-36
Ø Tuzikumbuke
siku za kwanza Tulipokwisha kutiwa nuru hiki ni kipimo kizuri cha upendo mkuu
tuliokua nao kwa Mungu hata kama tulikua wajinga bado hatukua na upendo mdogo
tulikuwa na pendo kuu sana
hivyo tukumbuke wakati ule na tuufuate (32-34)
Ø Tusiutupe ule
ujasiri wetu maana una thawabu ili kuwa na subira tupate ile ahadi ahadai za
Mungu zinategemea uvumilivu wetu na subira.
Ø Mwandishi
anahitimisha kwa kuwakumbusha kuwa Yesu anarudi (37)
Ø Na kuwa mwenye
haki ataishi kwa imani (38)
Ø Na
anawaaminisha kuwa sisi si miongoni mwa hao waiona imani wanaosita na kupotea
bali ni miongoni mwa walio na imani ya kuokolewa kwa Roho zetu.
SOMO
LA NNE
Ubora Katika
maisha mapya ndani ya Yesu Kristo.(Waebrania 10-32-13;25).
Mwandishi
anamalizia somo laka kwa kuonyesha kuwa maisha ya imani ndani ya Kristo ni ya
Muhimu na ni bora zaidi bila kujalikuwa ni mapito gani tunayapitia aidha alitaka kwaamini kuwa tayari kupokea maonyo
na adhabu anazotupa mungu na umuhimu wa kuheshimu ndoa na kuishi maisha ya
utakatifu ambayo ni bora zaidi hivyo eneo hili limegawanyika katika vipengele
vitatu vifuatavyo;-
a). Njia iliyo Bora (Waebrania
10;32-11;40)
b). Nidhamu iliyobora zaidi
(Waebrania 12;1-29).
c). Maisha yaliyo bora zaidi
(Waebrania 13;1-25
Njia
iliyo Bora (Waebrania 10;32-11;40)
Mfano wa kustahimili mabaya na kuishi kwa Imani sura 11
Neno imani liko katika maeneo makuu
mawili “Hupomone” Gk yaani imani ina
pande zake mbili Imani iletayo ukombozi na imani ya kustahimili mabaya kwa
uaminifu hata kufa bahati mbaya wahubiri wengi hupenda kuhubiri upande mmoja wa
imani ya mafanikio na ukombozi mwandishi wa kitabu cha webrania anazionyesha
imani kwa pande zake zote mbili
Kwamab wakati mwingine
inatugharimu hata kufa nab ado tukahaesbiwa na Mungu kuwa tu watu wa imani
Imani
iokoayao ya ukombozi mifano
Ø Daniel toka katika tundu la simba
Ø Shadrak,Mesheki na Aberdnego kutoka katika miale ya moto
Ø Daudi kutoka katika makali ya upanga au mkuki wa Sauli.
Imani ya kustahimili mabaya kwa uaminifu hta kufa (hupomone)
Ø Isaya kukatwa
kwa misumono hata kufa
Ø Yakobo tume
kukatwa kichwa
Ø Stefano kuuawa
kwa kupigwa mawe.
Kibiblia hawa woote ni mashujaa wa
imani haina maana kuwa Mungu anapotuacha tuangamie katika mateso ndio amepungua
uwezo Yeye hubaki kuwa Mungu tu na hufaa kuaminiwa kwa gharama yoyote wahubiri
ni muhimu kuhubiri kwa kubalansi maandiko.
Msaada
kutoka kwa wingu kubwa la Mashahidi. (12;1-12)
Wingu kubwa la mashahidi ni akina nani
umewahi kujiuliza? Watu wengi huchanganyikiwa,zamani biblia ilipokuwa
inaandikwa haikuwa na sura wala aya hizi ziliwekwa baadae na wataalamu ili
kutusaidia kuisoma kwa urahisi bila kupotea hivyo wakati mwingine kifungu
Fulani kinaweza kuwa na uhusiano na kifungu Fulani cha juu au chini kama ilivy mahali hapa wingu ni mashujaa waimani
waliotajwa katika sura ya 11
Ø Wingu
nimashujaa waimani waliotumika kututia moyo
Ø Wanatutia moyo
kuishi kwa imani aidha kwa mema au kwa mabaya au kwa kusubiri sana au kwa uvumilivu au hata kwa
kutokuipokea ahadi kwa wakati
Ø Nani anaweza
kuwa wingu la mashujaa leo?
§ Mashujaa wa
imani katika Biblia
§ Mashujaa wa imani katika historia ya kanisa
§ Mashujaa katika nyakati zetu
§ Mkristo yoyote aliyekutia moyo kivitendo
Kama wako
watu walioweza kustahimili namna hii wa Agano la kale je sisi wa agano jipya
tunashindwaje kustahimili katika ubora huu wa maisha mapya? Tufanye nini basi
- Tuweke mbali mizigo yoote 12;1
- Tujilinde na dhambi ile ituzingayo kwa upesi
- Tupige mbio kwa saburi
- Tumtazame Yesu kiongozi mkuu wa wokovu wetu12;2
- Tushindane kabisa na dhambi hata ikiwezekana kumwagika Damu
- Tukubali maonyo na marudia ya Bwana yakiwemo majaribu.
Nidhamu
iliyobora zaidi (Waebrania 12;1-29)
Nidaamu na kurudiwa ni sehemu kabisa
ya ukristo wengi ambao wamekuwa wakiadhibiwa na kuwekwa chini ya nidhamu kisha
wakanyenyekea wamekuwa watu wazuri na
wakubwa sana katika Imani Petro alikemewa sana na Bwana,Tito alipokea maonyo na
baadae kuwa kiongozi mkubwa sana 2koritho 8;16-17 Adhabu na maonyo vina faida
sana ingawa wakati unapitia inaonekana kama mzigo na wakati usiofaa hata hivyo
adhabu zinatakiwa kuwa zenye lengo la kurejeza na sio kuua kama wafanyavyo
baadhi ya viongozi wa kidini mungu alitoa adhabu kama baba aliyekua akimuonya
mtoto wao hutoa adhabu kama sehemu ya kuua huduma changa zilizo tishio dhidi
yao wakiwa wamejaa wivu wasiwasi na mashaka ya vyeo walivyo navyo huku wakiwa
wanakuhesabu kama mtu usiyefaa tena au usiyeweza kupona hii ni dhambi na mungu
atawarudia na kuwalipa kwa wakati wake
Nidhamu
au marudio yana faida gani?
- Yana tujengea imani kubwa
- Yanatufundisha utii
- Yanatufundisha kuwavumilia wengine
- Yanatufundisha kumjua Kristo katika mapito aliyoyapitia
- Tanatujengea kujaa neema na faraja ya kimungu
- Yana turekebisha kutoka katika tabia zisizofaa
- Yanatupatia thawabu mbinguni
- Yanatua kukua kiroho
- Yanakufanya utambue upande wa pili wa watu wanaokuzunguuka
- Yanatutengenezea mafunzo,Amani,na kutupa kuhesabiwa haki
TUFANYE NINI
TUNAPOPATWA NA MABAYA AU MAGUMU?
Tufurahi tukijua kuwa Mungu amaruhusu tumuombe kwa imani tukitarajia
ukombozi au uvumilivu.falsafa kuhusu mateso ni mjadala wa muda mrefu na wa siku
nyingi dini nyingi zina maoni mbalimbali kuhusu mateso;
- BUDHA-Wanaamini kuwa chanzo cha mateso yoote ni tama,watu huteseka kwa sababu ya tama,kwa sababu anatamani kitu Fulani akiridhika mateso hukoma
- WAHINDU- Wanaamini mateso ni matokeo ya matendo mabaya Karma hii ni kama ul;ipokuwa mwanadamu wa kudni Fulani hukuishi vizuri ukizaliwa mwanadamu tena au kiumbe kingine unavuna yale uliyoyatenda
- WAISLAM- Wanaamini kuwa kila linalokutokea ni majaliwa ya mwenyezi Mungu mwenye kutoa neema kubwakubwa na ndogondogo na hivyo tunatakiwa kukubali majaliwa hayo ya Allah
- WAYAHUDI- wanaamini mateso ni matokeo ya dhambi yako binafsi au ya wazazi wako (Yohana 9;2)
Ziko
sababu mbalimbali za mateso
- Kwa sababu ya asili ya dhambi ya Adamu
- Kwa sababu ya dhambi za watu wengine ,Vita,magonjwa ubinafsi,ulevi n.k
- Mungu anapokuwa ameruhusu kwa sababu mbalimbali
- Mambo ya asili, uchafuzi wa mazingira,ajali,
- Kutokutumia akili tulizopewa na Mungu
- Shetani kwa ajili ya uvamizi, mashambulizi, kutujaribu, wivu wake n.k.
- Kutiwa nidhamu na Bwana kwa ajili ya kutuimarisha, kuturekebisha, kutufanya tukue n.k.
Mikono
iliyolegea na magoti yaliyoopooza. (Waebrania 12;12-13).
Huenda mwandishi hapa anazungumzia
wajibu wa kuwatia moyo watu dhaifu katika kazi ya Mungu,watu dhaifu katika
maadili ya kikristo,watu waliokata tama au kuvunjika moyo ya kuwa tusiache
kuwasaidia na kuwatia moyo badala ya kuwakatisha tama na kuwaua kiroho hii
ndiyo huduma ya kimasihi haikuja kuangamiza bali kuponya.
Umuhimu
wa kuwa na Mahusiano Bora (Waebrania 12;18-28)
Hakuna jambo la msingi duniani kama kuwa na uhusiano mzuri na kila mtu,
Biblia inatutaka tuwe na amani na watu woote , Shina la uchungu ni chuki kali
na hasira ambazo zinaweza kusababishwa na mahusiano mabaya na kuharibu
wengi.Kwa sababu ya uchungu watu wengi sana wameweza kuliharibu kanisa la Mungu
na kuunajisi utakatifu hivyo tunataadharishwa mfano wa Esau ni mfano wa tabia
hizo nah ii ilipelekea neema kupunguka kwake na kupoteza mambo mazuri
aliyoyalilia sana baadae asiyapate.
Mjadala
kuhusu mlima Sinai na mlima sayuni (Waebrania 12;18-29)
Hofu katika mlima Sinai
- Mungu alitumia njia ya kutisha sana katika mlima Sinai (Kutoka 20;20)
- Ili hofu ya Mungu iwasaidie Israel Kumcha yeye na kuishi maisha matakatifu
- Mungu aliwapa Amri kumi na kufanya Agano nao kupitia Musa
- Mlima Sinai unatufundisha hasira ya sheria kuwa haina huruma
- Wale woote wanaotaka kuishi maisha ya sheria wanataka kuishi chini ya hofu na amri nah ii ina maana kwa kushika sheria bado hakuna mwanadamu awezae kumkaribia Mungu watu waliookolewa hawako chini yam lima wa Sinai
Furaha katika mlima wa Sayuni
- Sayuni ni mlima wa amani na mapumziko baada ya taabu nyingi,katika Yerusalem kiko kilima kilichoitwa sayuni ambayo yalikuwa ni makazi ya mfalme mkuu Daudi mji huu utakuwa makao makuu ya masihi atakapokuja
- Mwandishi anaashiria kuwa iko sayuni ya kimbinguni ya dunia ni nyumba ya Mungu ya kidunia na ya mbinguni ni nyumba ya Mungu ya mbinguni waliokolewa makazi yao mlima wao ni wa mapumziko na furaha ,majina yetu yameandikwa huko na Kristo ndiye kiongozi wetu na usalama ni kamili kwa ajili ya majeshi ya malaika elfu nyingi
- Hivyo tuwe waangalifu tusimkatae yeye kwani Yeye pia ni moto ulao tumtolee ibada ya kumpendeza na Mst 25-29)
Maisha
yaliyo bora zaidi (Waebrania 13;1-25)
Mwandishi anakamilisha kazi yake kwa
kuwaasa wakristo waishi maisha yaliyo bora zaidi .Wakristo wanaweza je kuishi
maisha hayo yaliyo bora zaidi ni kwa utakatifu na kwa kudumisha upendo wa
ndugu.
Upendo
wa ndugu na udumu
- Utatusaidia kusaidiana sisi kwa sisi
- Inatutia moyo.
- Itawafanya wtu wasirudi nyuma na pia wavutiwe na upendo wetu,
- Itafanya mungu ashughulikie mambo yetu tunaposhughulkia na wengine
Kuwafadhili
wageni
Ziko sababu saba kwa nini tuwafadhili
wageni
- Wanahitaji msaada wetu wa kimwili na kiroho
- Watavutwa na upendo wetu na kuamini
- Wanaeza kuwa waamini wanaohitaji marafiki.
- Wakati mwingine tunaweza kupokea malaika waliotumwa kwetu
- Kunasaidia kutukuza kiroho
- Mungu atatulipa kwa ni ni sehemu ya ukarimu.
Umuhimu wa kuheshimu ndoa 13;4
- Ni lazima malazi yawe safi neno malazi maana yake ni Koite Gk coitus Eng
- Neno malazi limetumika kama lugha ya mficho. “Euphenisim”
- Neno hili humaanisha Tendo la ndoa , hili hubeba nguvu ya familia yoyote na kam ndoa itachezewa basi nguvu ya familia inachezewa na kuharibiwa.
Kusudi
la Mwandishi kuzungumzia ndoa.
- Mwandishi alitaka kuondoa dhana mbili potofu zilizokuwa zimejengeka katika wakati ule kuhusu ndoa
- ASCETICISM- hii ni jamii ya watu walioamioni kuwa na kiasi katika raha zozozte za mwili hivyo waliitesa miili yao (1Koritho 7;5)
- Gnosticism –Tawi mama la imani hiyo hapo juu waliamini kuwa kila kitu nidhambi likiwemo tendo la ndoa,walikula chakula cha kawaida na kuitesa miili Tendo la ndoa ndani ya ndoa lilifikiriwa kuwa ni dhambi hivyo walinyimana
- Wengine walijitenga na familia zao na kuishi maisha ya kitawa
- Dini nyingi ikiwemo katholic waliiga imani hizi
- Mungu alianzisha ndoa Yeye mwenyewe hivyo swala la tendo la ndoa katika ndoa ni halali Makuhani katika agano la kale waliruhusiwa kuoa
- Imani nyingine mwandishi alikuwa anaishughulikia ni imani ya ANTINOMIANISM neno hili maana ya ke ni kinyume cha sheria
- Hawa waliamini mtu akiwa ndani ya Yesu hayuko chini ya sheria byuko huru lakini hata hivyo uhuruwao ulipita mipaka
- Waliamini kuwa unaweza kufanya lolote lile ukiwa umeokoka nahaina madhara wala hufungwi
- Waliweza kutoa talaka,kuazimana wanawake kubadilishana waume na kufanya uasherati Mwandishi anakemea tabia hii akitaka ndoa iheshimiwe. Kwani Mungu angewahukumu waasherati.
Kutokuheshimu ndoa maana yake ni nini ?
- Imani hizi zoote mbili hazikuheshimu maana ya ndoa na zilikuwa na mawazo mabaya
- Zilifungua mlangowa zinaa na uasherati
- Zilipelekea zinaa za jinsia mojaq na matumizi yasiyo ya asili na utoaji wa talaka hovyo
- Mwandishi anaona sio sahii swala hili na anaonya kuwa ni kinyume na maisha yaliyobora ndani ya Kristo na kuwa huko ndio kutokuheshimu ndoa.
Mausia ya mwisho
§ Kuwakumbuka wale waliokuwa wakituongoza na kuiiga imani
yao 7
§ Kristo Yesu habadiliki 8
§ Kukataa mafundisho ya kigeni yaliyo potofu 9-14
§ Kuwatii wenye kutuongoza kama watu watakaotoa hesabu
tuwaombee 15-19
§ Salamu za mwisho 20-25.
Mungu akubariki unapoendelea kujifunza kutoka Blog Hii Ndimi Mkuu wa Wajenzi mwenye Hekima. Rev. Innocent Kamote.
Hakuna maoni:
Chapisha Maoni